akosicinderella

I need to be home by twelve.

tuhog.

with 14 comments

Di ko naman kasalanang matikman kayong magkakapatid, on separate occasions.

Itech pala ang iniispluk na tuhog. ( noun. pwede ring verb. ikuping or isiping ang sansinukob, or ang magkakadugo.)

(left-right)  Si P ang second to a brood of 10, si W ang youngest at si L ang 3rd.

Sinetch ang mas masarap, ask me. May kanya-kanyang hits and misses ang magkakapatid. But the common thread that runs in them is their good genes, only vertically challenged.

Si P nadala ko na sa suking lodge months ago. Si W at L, very recent, nung Sabado lang. Ganito kasi yun.

Nagkayayaan kami ng bestfriend kong badet sa isang barangay very faraway from us. May mga kontak daw syang umbaw. So mega rampa kami at 2 in the afternoon. Oh gulay, empirador light on a broad daylight. Plangak!

Kebs wapakels, mega nomo kami sa tindahan ni Tita Clemen. At arrive the umbaw numbering 1..2..3.. hanggang sa naging more than 5 ang otoko at dalawa kaming girls. Oh shet di kaya ng pekpek kech ang lima anopletch!

Nang dapithapon na, 5 empi light bottles later medyo ngenge na ang lahat. Wholesome ang lahat, syempre umaga pa anopletch. Napadaan si L. Nagyaya sa balur nila, birthday daw ng Tatay nya. Pinakilala sakin si L, I was introduced as his bayaw since matagal na nga kaming magkakilala at nagkakatext ng kuya nyang si P (leftmost photo). Aba walang kagatol-gatol umoo si bestfriend! Naloka ako. Makikita ko na sila Nanay at Tatay in laws. Afreyd vargas!

Ispluk ni L, di raw makakauwe si P. Busy sa trabaho sa Quezon. Pero sya raw ang bahala samin ni bestfriend. So darna na kami, with a promise of good friendship at kuping. Chos.

Andun ang buong angkan nila. Mega sightsung ever samin ang mga otaw. Foreigners ba kame? Chos. New faces, pretty faces daw. Kinilig pepe kech.

Inihain ang alak at pulutan. Empi light another. Eto na ata ang papatay sa market ng The Bar. At ang pulutan, aw aw aw asucena! Oh my gulay, akala ko di ko kekerihin kainin si Bantay at Hachiko. But no, dahil ngenge nako pikit ko nalang isinubo. Arf arf. In fairview, maanghang, gumuguhit sa lalamunan.

Andaming otoko. Dalawa kaming girls. 5 tables. So kami ang reyna. Chos.

Di ko alam kung sinetch magegetlak ko. Mukhang interested si L. Mega estima ang beauty kech. deadma ako sa inlaws na nakasight samin dalawa while super dikit na sa inuman—keber!

Nang biglang magtext si W. He has my number apparently from his Kuya P. He texted:

W: “Labas ka dito sa may basketball court. May gagawin tayo.”

Cindy: Huh?

W: Basta. tara.

I excused myself, met up with W. He brought me next to heaven. Anopletch, hinila nya ko sa court katabe ng chapel. Nakasandal ako sa chapel while kinukuping ko ang bunso sa magkakapatid. Ganda. Patawarin nawa ako ng lahat ng santo.

Bumalik nakech sa table namin. L didn’t ask much. Sabi ko lang, tinawagan ko boss ko.

Around 1am, everyone’s ngenge. Homebound. Sabi ni L, sa balur ni Jeric his barkada nalang kami magpalipas ng umaga while waiting for our ride home. His mother seconded, saying delikado na umuwe at malamig na.

I love you mother. So I obliged.

Mayamaya pa, I slept on the floor with bestfriend. A few minutes later…

Katabe ko na si L.

TUHOG.

Written by akosicinderella

March 17, 2011 at 1:26 pm

Posted in Uncategorized

14 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. luvet!!!

    naunahan moko teh tungkol sa tuhog…

    tamad kasi me magkwento. remember pumunta akong nung weekend sa bahay nila Derick at Angelo?

    there i met his kuya for the first time

    and the rest is history🙂

    Ewan

    March 17, 2011 at 5:11 pm

  2. first tuhog – Derick and Angelo.. nasa gitna nila akong 2 nung sleeping time na🙂

    last week – Alvin and Derick.. nasa dulo ako pero dahil sa kakatihan.. pumagitna ako sa kanilang dalawa

    and the rest is history na nga🙂

    Ewan

    March 17, 2011 at 5:14 pm

  3. ayyyyy! ishare mo naman sila sa akin teh! wag kang selfish!!!

    si ewan ba ang kumare mo?

    mike

    March 18, 2011 at 12:51 am

  4. kalurki waley talaga ako sa inyo mga ateng

    buendiaboy

    March 18, 2011 at 9:43 am

  5. Kakaloka ka teh. Magkakapatid talaga. Ako din merong ganito. 3 sila, magpipinsan naman. Nakakatuwa.

    akosidiosa

    March 18, 2011 at 8:40 pm

  6. Kalurkey ka teh. Ako din meron nito. Magpipinsan naman.

    akosidiosa

    March 18, 2011 at 8:41 pm

  7. gandara! nainggit ako. parang gusto ko yang ganyang eksena.

    orally

    March 21, 2011 at 1:29 am

  8. […] withheld), we hailed a ride to Whitewoods where Marsha’s umbaw contacts are. Ditey nakatira ang magkakapatid. Oo ditey kung saan akez lumapez ng asucena hachiko not too long time ago for pulutan. Kaloka, […]


Leave a Reply

